STOCK DCA ทางเลือกในการออมหุ้นสำหรับมือใหม่

26 กรกฎาคม 66

 การซื้อหุ้นแบบ DCA คืออะไร

การลงทุนแบบ DCA เป็นการลงทุน ด้วยกลยุทธ์การซื้อแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน (Dollar Cost Averaging: DCA)

การลงทุนในหุ้นอย่างสม่ำเสมอแบบ DCA คือ การทยอยลงทุนในหุ้นเป็นงวดๆ ในจํานวนเงินที่เท่าๆ กันอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่สนใจราคาของหุ้นที่เลือกลงทุน จึงทำให้เราได้หุ้นที่มีราคาต้นทุนเฉลี่ยจากทุกสภาวะตลาด

 DCA เหมาะกับใคร

  • -          นักลงทุนมือใหม่ ไม่ต้องกังวลเรื่องการเลือกจังหวะในการลงทุน
  • -          นักลงทุนที่ต้องการลงทุนเป็นประจำทุกเดือน แต่ไม่มีเวลาดำเนินการ
  • -          นักลงทุนที่มีวินัยในการออม เนื่องจากต้องออมต่อเนื่องทุกเดือน
การลงทุนในหุ้นอย่างสม่ำเสมอแบบอัตโนมัติ หรือ DCA สามารถทำได้จากหลายโปรแกรมที่ให้บริการอยู่ ไม่ว่าจะเป็น Streaming, eFinTrade Plus แต่หลายท่านอาจจะต้องการออมหุ้นที่มีราคาสูง เมื่อต้องซื้อเต็ม 1 board lot (100 หุ้น) แต่จำนวนเงินออมต่อเดือนมีจำกัด ทำให้ออมไม่ได้ตามเป้าหมาย

วันนี้ เราอยากจะมาแนะนำ "บริการลงทุนในหุ้นอย่างสม่ำเสมอแบบอัตโนมัติ" ที่เหมาะกับผู้ลงทุนมือใหม่ที่ต้องการออมหุ้นโดยมีงบประมาณจำกัด


Krungsri Capital Stock DCA: บริการลงทุนในหุ้นอย่างสม่ำเสมอแบบอัตโนมัติ

บริการ Krungsri Capital Stock DCA เปิดให้นักลงทุนเลือกสะสมหุ้นอย่างสม่ำเสมอ จากหุ้นในรายชื่อหลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนี SET High Dividend 30 Index (SETHD) ของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นหุ้น 30 ตัวที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูง มีสภาพคล่องสูงอย่างสม่ำเสมอ และมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงและต่อเนื่อง รวมทั้งรายชื่อหุ้นที่ KCS ประกาศ 

sethd


มูลค่าเงินลงทุนขั้นต่ำที่ใช้ออม


แม้จะมีเงินลงทุนน้อย ก็สามารถออมได้ด้วยการสะสมซื้อหุ้นพื้นฐานดีที่มีราคาสูงได้ มูลค่าเริ่มต้นเพียง 1,000 บาทต่อเดือน ระบบจะซื้อหุ้นให้ตามจำนวนเงินลงทุน (อาจจะได้จำนวนหุ้นเป็น odd lot)

dca


เสียค่าธรรมเนียมขั้นต่ำหรือไม่?

เราสนับสนุนการออม จึงได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมขั้นต่ำในการซื้อขายต่อวันให้ (ปกติ 50บาท) สบายใจได้ แม้ซื้อหุ้นต่อเดือนด้วยเงินไม่มาก แต่ก็จะไม่มีค่าธรรมเนียมคอมมิชชันขั้นต่ำต่อวัน 

dca


ต้องโอนเงินเข้าบัญชีไว้ก่อนหรือไม่?

บัญชีนี้เป็นบัญชีหลักทรัพย์ประเภท Cash Balance แบบพิเศษ ที่จะไม่เหมือนบัญชีทั่วไป ดังนี้

-          การซื้อ ลูกค้าไม่ต้องโอนเงินเข้ามา บริษัทฯจะไปตัดเงินที่บัญชีธนาคารที่ลูกค้าแจ้งไว้ (ATS) อัตโนมัติ

-          การขาย เงินเข้ามาพักอยู่ในพอร์ต ลูกค้าต้องทำการแจ้งถอนเงินออกจากพอร์ตด้วยตนเอง *เงินที่อยู่ในพอร์ตไม่ได้รับดอกเบี้ย


ส่งคำสั่งซื้อหุ้นแบบ DCA ง่าย..มือใหม่ใช้ง่าย


แม้จะไม่มีเวลาลงทุน ก็สามารถลงทุนได้ด้วยการซื้อแบบสม่ำเสมอ ไม่ต้องเฝ้าตลาด ไม่ต้องเฝ้าหน้าจอ ให้ระบบทำการส่งคำสั่งซื้อแบบอัตโนมัติ ตามแผนการออมที่ได้สร้างไว้


       ขั้นตอนการลงทุน Dollar-Cost-Average


   1. เลือกหุ้นที่ต้องการซื้อสม่าเสมอ

   2. กำหนดวันเริ่ม - วันสิ้นสุด ของแผนการซื้อสม่ำเสมอ

   3. กำหนดจำนวนเงินลงทุนในแต่ละเดือน





หน้าจอโปรแกรมสร้างแผนออมหุ้น

DCA

หลังจากกดปุ่มยืนยันระบบจะส่งคำสั่งซื้อหุ้น PTT มูลค่า 1000 บาท ในวันทำการแรกของทุกเดือน โดยจะไปตัดเงินในบัญชีของลูกค้าทุกเดือน เดือนละ 1,000 บาท เริ่มตั้งแต่เดือน มกราคม 2023 จนถึงเดือน มกราคม 2025




หากสนใจออมหุ้นใน SETHD ผ่านบล.กรุงศรี พัฒนสิน สามารถเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อใช้บริการการลงทุนแบบ DCA พิเศษสำหรับบัญชีประเภทนี้ มีข้อดีคือสามารถลงทุนขั้นต่ำเพียงเดือนละ 1,000 บาท แต่จำนวนหุ้นที่ได้อาจเป็น odd lot และบริษัทฯอาจจะไม่สามารถซื้อหุ้นเพื่อมาจัดสรรให้กับลูกค้าได้ เงินที่หักจากบัญชีธนาคารของลูกค้าจะถูกสะสมไปในเดือนถัดไป 

ทั้งนี้ หากใช้บัญชีซื้อขายหุ้นแบบปกติ ก็สามารถส่งคำสั่งผ่านโปรแกรม eFin Trade Plus หรือ Streaming เพื่อส่งคำสั่งออมหุ้นได้เช่นกันค่ะ แต่ต้องซื้อขั้นต่ำ 100 หุ้น ลองศึกษาข้อมูลดูก่อนว่าลงทุนรูปแบบใดที่เหมาะสมกับตัวเรามากกว่ากัน แล้วค่อยตัดสินใจนะคะ คลิกเพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม



พบทุกคำตอบเรื่องเงินที่ Krungsri The Coach คลิกที่นี่ 



เปิดบัญชีหุ้น