ซื้อหุ้นไว้...ขายตอนไหนดี กับ Conditional Order

26 กรกฎาคม 66

เคยเป็นใช่หรือไม่.... ที่ซื้อหุ้นตามที่เพื่อนบอก, line กลุ่มบอก, มาร์บอก หรือ นักวิเคราะห์บอก แต่ไม่รู้จะขายเมื่อไหร่
ทำไมไม่บอกด้วยนะว่าขายตอนไหน บอกให้ซื้อ ลืมบอกกันหรือเปล่าว่าให้ขายกี่บาท

วันนี้ เราจะมาแนะนำฟังก์ชั่นดีๆ ในการช่วยขายหุ้น สำหรับนักลงทุนที่ไม่ได้เฝ้าหน้าจอค่ะ โดยฟังก์ชั่นนี้ มีชื่อว่า
ฟังก์ชั่น Bracket Order


Bracket Order คือ การสร้างคำสั่งซื้อขายแบบมีเงื่อนไขล่วงหน้า เพื่อให้ Streaming ส่งคำสั่งเข้าตลาดโดยอัตโนมัติ เมื่อถึงราคาเงื่อนไขที่ตั้งไว้ สามารถตั้งเงื่อนไขได้พร้อมกันเมื่อหุ้นราคาขึ้นและเมื่อหุ้นมีราคาปรับลดลง เพียงสร้างเงื่อนไขการส่งคำสั่งตามตัวอย่างดังนี้


ตัวอย่าง

คุณณเดชมีหุ้น TDEX ในพอร์ตต้นทุน 10 บาท ต้องการขายหุ้นแต่ไม่มีเวลาเฝ้าหน้าจอ โดยที่คุณณเดชอยากขายหุ้นเมื่อราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น และ ยอมขายขาดทุนหากราคาหุ้นตกไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ (ยอมรับส่วนต่างราคาเท่ากับ 2 บาท)
conditional order



ดังนั้น คุณณเดชจึงเปิดโปรแกรม Streaming และเลือกเมนู Conditional Order เพื่อทำการตั้งคำสั่งเงื่อนไขในการขายหุ้นล่วงหน้า (Bracket Order) โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องการจะขายตัดขาดทุน(Cut Loss) เมื่อหุ้น TDEX ราคาตกลงมาถึง 8 บาท หรือ ขายทำกำไร (Take Profit) เมื่อหุ้น TDEX ราคาปรับขึ้นเป็น 12 บาท โดยให้มีผลภายใน 1 เดือน คุณณเดชจึงตั้งคำสั่งตามรูป



 conditional order


1.
เลือก condition เป็น Bracket Order

2.
เลือก Sell

3.
ระบุราคาเงื่อนไขกรอบบน Upper Price > คีย์ราคาเงื่อนไข 12 บาท (คาดว่าหุ้นจะขึ้นไป 12 บาท ขายทันที)

4. ระบุราคาเงื่อนไขกรอบล่าง Lower Price > คีย์ราคาเงื่อนไข 8 บาท (ถ้าหุ้นลงมา 8 บาท ขายทันที)

5. Volume ใส่จำนวนหุ้นที่ต้องการขาย

6. Price (MP-MTL) ไม่ต้องคีย์เอง เพราะเมื่อราคาหุ้นถึงเงื่อนไข ระบบจะขายหุ้นให้ทันทีที่ราคาเงื่อนไข

7. Validity ระยะเวลาให้คำสั่งนี้มีผล เช่น วันที่ส่งคำสั่งคือวันที่ 7/11/2020 เลือก Validity เป็นวันที่ 7/12/2020 หมายถึง คำสั่งนี้จะอยู่จนถึงสิ้นวันที่ 7/12/2020 (มีอายุ 30 วัน นับจากวันที่ส่งคำสั่งนี้) และหลังจากนั้นคำสั่งจะ Expired หากไม่เป็นไปตามเงื่อนไข (ลูกค้าสามารถเลือกระยะเวลาได้สูงสุด 180 วัน)

8. ใส่ PIN



หลังจากตั้งคำสั่ง Bracket Order แล้ว คุณณเดชก็ปิดจอ ไปทำงาน ภายใน 1 เดือนนี้ หากวันใดที่ราคาหุ้นลงมา 8 บาท หรือขึ้นไป 12 บาท ระบบจะส่งคำสั่งขายหุ้นเข้าตลาดอัตโนมัติ แต่หาก 1 เดือนไปแล้ว ราคาหุ้นไม่ลงมาที่ 8 บาท หรือ ขึ้นไป 12 บาท จะเท่ากับว่าคำสั่ง Bracket Order นี้จะถูกยกเลิกไปโดยอัตโนมัติ 


ไม่ยากเลยใช่มั๊ยคะ... หากต้องการใช้บริการแบบนี้ สามารถ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ 


ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เสียโอกาสในการทำกำไร นักลงทุนควรจะหาข้อมูลเกี่ยวกับหุ้น หรือ อ่านบทวิเคราะห์ เพื่อหาราคาที่เหมาะสม ก่อนวางแผนส่งคำสั่งแบบมีเงื่อนไขนะคะ สนใจเปิดบัญชีหุ้นออนไลน์ คลิกที่นี่


พบทุกคำตอบเรื่องเงินที่ Krungsri The Coach คลิกที่นี่ 









เปิดบัญชีหุ้น